Xây dựng nhà phố: Tự thuê đội xây dựng hay Chìa khóa trao tay?

CÔNG TY XÂY DỰNG QUANG PHÚC KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH. ĐƠN GIÁ XÂY DỰNG PHẦN THÔ TIÊU CHUẨN: 3.300.000 - 3.500.000 Đ/M2 .ĐƠN GIÁ XÂY DỰNG TRỌN GÓI: 5.300.000 - 6.500.000 Đ/M2 . ĐƠN GIÁ XÂY DỰNG PHẦN HOÀN THIỆN: 2.100.000 - 3.000.000 Đ/M2

Tin tức

Ngày đăng: 28/04/2021 11:35 PM

    Quafuco – Từ xưa, ông cha ta đã có câu “Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” , quả thật việc xây dựng nhà là một việc hệ trọng trong cuộc đời mỗi người. Chúng ta luôn mong muốn xây dựng cho mình một căn nhà thật đẹp, thật chất lượng và tồn tại mãi với thời gian.

    Vấn đề là hầu như, mỗi người chúng ta thường chỉ có một cơ hội để thực hiện công việc xây dựng này (nếu không phải làm trong lĩnh vực xây dựng). Cho nên, hầu hết mọi người đều thiếu kinh nghiệm và rất lúng túng khi bắt tay vào công việc cụ thể. Tự thuê nhân công xây dựng hay sử dụng dịch vụ xây nhà trọn gói là một câu hỏi rất nhiều người băn khoăn. Chúng ta cùng tìm hiểu về hai phương án này xem có những ưu điểm và khuyết điểm gì.

    1. Tự thuê nhân công xây dựng

    Phương án này là phương án được nhiều chủ nhà lựa chọn để thực hiện. Vì xây nhà là một việc lớn rất quan trọng và chi phí lớn nên các chủ nhà đều mong muốn tự thực hiện để đảm bảo chất lượng xây dựng và hạn chế thất thoát.

    Tuy nhiên, cũng như các bà nội trợ tự nấu một món ăn mới, nguyên liệu có thể đảm bảo nhưng chất lượng chưa chắc đã ngon bằng đầu bếp nhà hàng quen tay nếu không chịu bỏ thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu. Để đảm bảo tiêu chí “ngon - bổ - rẻ” chủ nhà cần lưu ý các nội dung sau trước khi bắt tay xây nhà:

    • Cần phải có bản vẽ thiết kế chuyên nghiệp:  Nhiều chủ nhà hay tiết kiệm chi phí thiết kế nên tự vẽ nhà theo ý của mình hoặc là xem một cái nhà nào đó ưng ý là bê nguyên mẫu nhà đó cho mình. Tuy nhiên chi phí này thường không cao (thông thường khoảng 150.000 VNĐ/m2 sàn) nhưng đem lại hiệu quả rất lớn. Kiến trúc sư chuyên nghiệp sẽ tạo cho ngôi nhà có tính thẩm mỹ phù hợp với yêu cầu chủ nhà, công năng hiệu quả và kết cấu đảm bảo. Khi có bản vẽ đầy đủ, chủ nhà có thể dự toán được trước giá trị tiền cần bỏ ra và số lượng vật tư cần thiết từ phần thô đến phần hoàn thiện. Như vậy, việc có bản vẽ thiết kế giúp chủ nhà đạt được mong muốn về công năng, thẩm mỹ và dự toán trước được khoảng đầu tư cần bỏ ra. Việc này thật có ích so với một chi phí rất nhỏ ban đầu.

    • Chọn nhóm thợ thi công uy tín và khoán trọn gói nhân công theo khối lượng thường là theo mét vuông. Hạn chế thuê công nhật rất mất thời gian quản lý. Thông thường phần thô sẽ được khoán theo mét vuông sàn, phần hoàn thiện sẽ theo khối lượng từng loại công việc. Việc phối hợp nhịp nhàng các nhóm thợ thi công cần được lên kế hoạch trước. Tốt nhất là có một nhóm nhân công thi công từ đầu đến cuối công trình.

    • Có một người giám sát thường xuyên có thể là người quen có kinh nghiệm xây dựng hoặc một kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm, để kiểm tra các công tác thi công đúng chất lượng, thẩm mỹ. Kịp thời phát hiện các sai sót để sửa chữa không ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ.

    • Phần xây thô (bê tông, cốt thép, gạch xây) là phần cốt yếu của căn nhà cần chú trọng và có kinh nghiệm chọn vật liệu phải đảm bảo chất lượng.

    • Các phần vật tư điện nước thường là phần âm trong tường nên lựa chọn các hãng uy tín vì thay thế về sau rất phức tạp.

    • Các phần hoàn thiện trát, ốp lát, sơn bả tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho căn nhà nên vật tư thi công cần phải được cân nhắc lựa chọn từ trước, tránh thay đổi lãng phí.

    • Các đồ dùng trang trí nội thất thì tùy theo điều kiện kinh tế, không nhất thiết phải đầu tư lớn, đồng bộ. Nếu thiếu kinh phí có thể từ từ mua sắm trong quá trình ở.

    • Chủ nhà cần tập trung lo các vật tư chính, vật tư phụ nên khoán luôn cho nhà thầu nhân công, tránh trường hợp mất thời gian mua sắm lặt vặt.

    • Dựa trên dự toán khối lượng và kinh nghiệm của nhóm thợ để lên kế hoạch mua vật tư và dự kiến tiến độ xây dựng từ đầu công trình.

         2.  Chìa khóa trao tay

    Không ít chủ nhà do thiếu thời gian quản lý nên lựa chọn hình thức chìa khóa trao tay để đỡ tốn công sức. Họ chỉ cần bỏ tiền ký hợp đồng trọn gói với nhà thầu và chờ ngày xách va ly về ở. Ưu điểm của phương pháp này là rất thuận tiện cho cả chủ nhà và nhà thầu. Chủ nhà chỉ cần duyệt hợp đồng trọn gói thiết kế và xây lắp. Nhà thầu tập trung thi công và thanh toán theo đúng hợp đồng.

    Đây là phương án tối ưu, tuy nhiên chỉ thực hiện được khi có đủ hai điều kiện: Chủ nhà thanh toán đúng hẹn và nhà thầu thi công đạt chất lượng cũng như tiến độ theo đúng thiết kế.

    Để lựa chọn phương án này, chủ nhà cần lưu ý các gạch đầu dòng quan trọng sau :

    • Xem xét, phê duyệt thiết kế kỹ lưỡng, tránh sửa đổi lớn trong quá trình thi công.

    • Lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm, uy tín, thông thường nên dựa trên kinh nghiệm thực tế của họ hàng, bạn bè đã từng làm nhà. Nếu lựa chọn nhà thầu chưa được kiểm chứng, bạn nên đến xem thực tế các công trình họ đã từng thi công và trao đổi với các chủ nhà họ từng làm việc.

    • Hợp đồng thi công phải rõ ràng, chặt chẽ, danh mục vật tư phải đầy đủ để tránh xảy ra tranh chấp trong quá trình thi công.

    • Nên lựa chọn gói thiết kế và thi công đồng bộ để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng.

    • Không nên lựa chọn nhà thầu chào giá quá rẻ so với mặt bằng chung để tránh chất lượng không đảm bảo.

    • Nhất thiết phải có một tư vấn giám sát độc lập hoặc một người quen có kinh nghiệm thi công để giám sát nghiệm thu các phần công việc và kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng trước khi đưa vào thi công.

    Cả hai phương án trên, chúng ta đều thấy là dù là tự thuê đội nhân công xây dựng hay hình thức chìa khóa trao tay, thì nhất thiết phải có một kỹ sư giám sát có kinh nghiệm để kiểm tra và nghiệm thu chất lượng. Hiện nay, nhằm thu về nhiều lợi nhuận các đội thi công hay nhà thầu đều tìm cách đẩy nhanh tiến độ, bỏ qua chất lượng dẫn đến căn nhà vừa mới xây đã xuống cấp. Do đó, một lời khuyên mà Công ty Tư Vấn Xây Dựng Quang Phúc muốn gửi đến quý khách hàng của mình là: Nếu quý khách có người thân có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thì hãy nhờ họ giám sát giúp, còn không hãy tìm một đơn vị tư vấn giám sát chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Với một chi phí rất thấp, quý khách sẽ an tâm với chất lượng và thẩm mỹ của ngôi nhà của mình.

    Mỗi ngôi nhà không chỉ là tài sản mà còn thể hiện phong cách, thẩm mỹ chủ nhà. Dù lựa chọn phương án xây dựng nào, bạn cũng cần đầu tư thời gian và công sức để căn nhà hoàn thành thực sự là Căn Nhà Mơ ước của chính mình.

    Zalo
    038 868 7777